logo_vinh_house_newjpg
GIỜ LÀM VIỆC
Thứ 2 - CN : 8:00 - 22:00
EMAIL
phamdangly.220393@gmail.com
HOTLINE
0399 610 600

Chưa Tết, nhiều công nhân trả phòng về quê sớm

Hơn ba tháng nữa mới đến Tết nhưng những ngày này, vợ chồng chị Lê Thị Nhàn (41 tuổi, quê Bình Phước) đã bắt đầu tranh thủ dọn dẹp những thứ lặt vặt, chuẩn bị đầu tháng 12 trả phòng trọ để về quê ăn Tết sớm. “Lần này về là về hẳn, không lên lại TP nữa vì dạo này khó tìm việc quá” - chị Nhàn nói.

90_3882366fedd3432a5b97b0bbe8cb207d

Về quê vì khó tìm việc mới

Cách đây ba tháng, vợ chồng chị Nhàn làm công nhân cùng lúc bị mất việc do công ty không có đơn hàng. Chồng chị chuyển sang chạy xe ôm công nghệ, còn chị làm tạp vụ bán thời gian, vất vả nhưng tiền kiếm được cũng không bao nhiêu. Đợi một thời gian thấy không thể tìm việc mới, sau nhiều lần bàn bạc, anh chị quyết định về quê.

Chưa Tết, nhiều công nhân trả phòng về quê sớm - 1

Vừa nấu bữa trưa, chị Nhi vừa tâm sự cuối tháng 11 vợ chồng chị (đang làm công nhân) sẽ trả nhà trọ, về quê Nghệ An. Ảnh: VÕ THƠ

“Tính ở lại “cày” thêm kiếm chút tiền ăn Tết nhưng với tình hình hiện tại thấy khó quá, lại phải tốn tiền nhà trọ. Ở quê, tôi còn ba mẹ già và con trai. Nghe tin ba mẹ năm nay về ăn Tết sớm, con trai tôi mừng lắm” - chị Nhàn cười mà mắt lại buồn.

Đã bốn năm liền chưa được về quê ăn Tết, năm nay chị Linh Nhi (25 tuổi, quê Nghệ An) tính sẽ về trước ba tháng trong tâm trạng vui buồn đan xen. Chị Nhi tâm sự: “Mọi năm không về quê được một phần do công ty tăng ca cuối năm, không nghỉ được nhiều, phần vì vé xe quá đắt. Năm nay vợ chồng tôi không vướng bận gì, việc cũng chưa có nên về sớm. Nếu ở quê kiếm được việc thì vợ chồng tôi ở lại luôn”.

Anh Thanh Tuấn (30 tuổi, quê Đồng Tháp) cũng dự định cuối tháng 11 này về quê hẳn. Anh cho biết bây giờ về vẫn kịp xuống giống trồng hoa, đồng thời mua vài trăm con vịt nuôi đến Tết là kịp lớn. “Năm nay làm không có dư nên về quê ráng chút kiếm tiền xài Tết. Ở quê cận Tết không thiếu việc, hơn nữa lại được gần gia đình” - anh Tuấn cười.

Chưa Tết, nhiều công nhân trả phòng về quê sớm - 2

Các biển “cho thuê phòng trọ” được treo đầy trước các dãy trọ ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Ảnh: VÕ THƠ

Theo bà Nguyễn Thị Tám (chủ nhà trọ tại quận Bình Tân), công nhân về quê nhiều nên giờ dãy trọ của bà phòng trống phân nửa. “Mọi năm công nhân về trễ lắm vì sát Tết họ tranh thủ tăng ca kiếm tiền. Trong những người trả phòng mấy ngày này, có người hẹn sau Tết sẽ quay lại nhưng cũng có người nói nếu ở quê có việc làm ổn định hơn thì họ ở lại luôn” - bà Tám cho hay.

Dịch chuyển lao động sẽ còn kéo dài

Theo PGS-TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life), thường những tháng cuối năm nếu doanh nghiệp (DN) có nhiều đơn hàng, công nhân được tăng ca thì họ có thể nán lại làm thêm để tăng thu nhập, về quê ăn Tết cho sung túc hơn. Ngược lại, họ sẽ chọn cách rời TP sớm.

142.704 người là số trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 10 tháng đầu năm 2023 tại TP.HCM.

“Dòng lao động dịch chuyển không chỉ những tháng cuối năm nay mà có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong vài năm tới” - ông Lộc nhận định.

Cũng theo ông Lộc, nhiều địa phương hiện có một số nhà máy về mở chi nhánh, tạo việc làm cho không ít lao động. Đây cũng chính là cơ hội việc làm để lao động từ các TP lớn dịch chuyển về các tỉnh, thành. Có thể lương họ nhận sẽ thấp hơn khi làm ở TP nhưng chi phí sinh hoạt cũng sẽ thấp hơn.

Tuy nhiên, cũng có vài nhóm khi công việc ở quê không có, buộc phải ở lại TP tìm những cơ hội khác. Nhóm này chủ yếu là lao động phi chính thức, lĩnh vực dịch vụ... “Trong tình hình khó khăn chung thì ở lại TP vẫn có cơ hội để họ giải quyết vấn đề kinh tế, vì về quê không có việc làm phù hợp với ngành nghề” - ông Lộc cho hay.

Theo ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam, tình hình biến động lao động thường diễn ra vào các tháng cuối năm. DN càng đông thì lao động biến động càng lớn. Đặc biệt, khi DN có nhiều công nhân nghỉ việc về quê thì việc bù đắp nhân sự để chạy kịp đơn hàng là vấn đề đau đầu của rất nhiều đơn vị.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Huỳnh Lê Như Trang cho biết tuy thị trường lao động những tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, song để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh dịp Tết, nhiều DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng.

“Dự kiến nhu cầu nhân lực quý IV-2023, TP.HCM cần khoảng 75.500-81.500 chỗ làm việc. Trong đó, khu vực thương mại, dịch vụ chiếm tỉ lệ 70%; khu vực công nghiệp, xây dựng chiếm gần 30%” - bà Trang thông tin.

Nhiều hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động TP.HCM có nhiều chương trình dành cho đoàn viên công đoàn, người lao động như:

Chương trình “Tấm vé nghĩa tình - Tết đoàn viên” hỗ trợ toàn bộ, một phần vé xe, vé tàu hỏa, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc.

Công đoàn các khu chế xuất - công nghiệp TP tổ chức chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” lần thứ tư cấp TP, hỗ trợ 100% giá trị vé tàu đưa 500 hộ gia đình đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động DN và công đoàn (vợ, chồng, hai con dưới 16 tuổi) có nhu cầu về quê đón Tết. Ưu tiên hộ gia đình có nơi đến từ tỉnh Bình Định đến TP Hà Nội.

Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” năm 2024 chăm lo cho 13.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt ưu tiên các đoàn viên - lao động bị cắt giảm đơn hàng, không có điều kiện về quê đón Tết. Kinh phí chăm lo là 1 triệu đồng/hộ (trong đó, 700.000 đồng tiền mặt và 300.000 đồng tiền quà).

Chương trình phúc lợi đoàn viên “Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên” theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, “Ngày hội mua sắm, thanh toán không dùng tiền mặt” để phục vụ đoàn viên công đoàn, người lao động vui xuân đón Tết…

Nguồn: https://plo.vn/chua-tet-nhieu-cong-nhan-tra-phong-ve-que-som-post762395.html

Liên hệ với chúng tôi
Họ & tên
Email
Số điện thoại
Lời nhắn
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ

94_1440495138_27855dc362224b88_copy

Vinh House Company - ☎ 0399 610 600 Chuyên sửa chữa nhà trọn gói, đóng tôn chống thấm, làm nhà xưởng, sơn nước đóng la phông cho nhà hàng khách sạn, chung cư... uy tín, chất lượng 

Cs1: 23 Nguyễn Phước Chu, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Cs2: 128 Nguyễn Xuân Hữu, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Cs3: 271 Đống Đa, Hải Châu, Đà Nẵng

 

Fanpage

❤️ Vinh House Company ⭐⭐⭐⭐⭐ - ☎ 0399 610 600 Copyright © suanhadanang.net Sitemap - Design by WSG - Winsoft Marketing Da Nang - 0914736258